fbpx

DYMANIC PRICING – CHIẾN LƯỢC TỐI ƯU HÓA DOANH THU KHÁCH SẠN

Tối ưu hóa doanh thu là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của bất kỳ nhà quản lý khách sạn nào với nhu cầu thị trường biến động ngày một phức tạp như hiện nay, dẫn đến việc xây dựng  chiến lược về giá là một việc làm không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh khách sạn.

Vậy thuật ngữ Dynamic pricing trong kinh doanh là gì? Dynamic Pricing có tác động thế nào đối với kinh doanh khách sạn?

Dynamic Pricing là gì?

Dynamic Pricing hay Surge Pricing có nghĩa là Định Giá Động. Đây là hoạt động xây dựng chiến lược giá bán, thay đổi giá bán liên tục của một sản phẩm hay dịch vụ dựa trên các điều kiện thị trường.

Đối với lĩnh vực kinh doanh khách sạn Dymamic Pricing sẽ được xây dựng dựa vào nhu cầu của thị trường, giá bán của đối thủ cạnh tranh và số phòng khả dụng của khách sạn nhằm đảm bảo tối ưu hóa được doanh thu và công suất phòng của khách sạn trong mọi thời điểm.

Để dễ hiểu hơn, Dynamic Pricing là việc xử lý 3 yếu tố: nhu cầu, giá đối thủ, công suất phòng (hay tồn kho) để xuất ra một mức giá bán tốt nhất bằng các thuật toán máy tính + với nghiên cứu thị trường chuyên sâu vào thời điểm đó với mục đích giải quyết lượng phòng tồn.

Ví dụ:

1. Nghiên cứu phát hiện nhu cầu thị trường đang có xu hướng tăng, giá đối thủ cạnh tranh của khách sạn cũng tăng, với 2 yếu tố đó thì bắt buộc khách sạn phải tăng giá theo để không bị thất thoát doanh thu, kết hợp với tình hình công suất phòng hiện tại mà quyết định mức tăng phù hợp.

2. Ngược lại 2 yếu tố kể trên đang có chiều hướng đi xuống thì giá của khách sạn tùy vào tình công suất phòng mà có mức giảm phù hợp để tăng đơn đặt phòng từ thị trường đang hiếm khách.

3. Trong trường hợp công suất phòng gần đạt tối đa mặc cho thị trường và giá đối thủ đang đi xuống, đây chính là trường hợp khách sạn đang dẫn đầu thị trường và áp dụng Dynamic Pricing một cách hoàn hảo.

Lợi ích của việc xây dựng chiến lược giá theo phương thức Dynamic Pricing.

Nhìn vào biểu đồ ở trên có thể thấy lợi ích lớn nhất của sử dụng Dynamic Price là tối ưu hóa doanh thu một cách tối đa. Tức là thậm chí những giai đoạn nhu cầu thị trường cực thấp nhưng vẫn có khả năng thu hút được đơn đặt phòng, hay những lúc nhu cầu cực cao thì có khả năng doanh thu lên rất nhiều. Nếu nhìn vào tổng thể các giai đoạn thì bài toán tối ưu hóa doanh thu khách sạn đã có một lời giải hợp lý.

Ngoài ra sử dụng Dynamic Pricing còn có những lợi ích:

  • Tiết kiệm chi phí giảm bớt gánh nặng cho công tác marketing.
  • Có đươc góc nhìn khách quan về thị trường và đối thủ cạnh tranh vì đây là công việc hàng ngày nên sẽ có chiến lược đúng đắn hơn.
  • Giải quyết bài toán tối đa công suất phòng để khách đến khách sạn càng nhiều thì khả năng bán các dịch vụ đi kèm như: nhà hàng, spa, tour, đưa đón được nhiều hơn. Không chỉ doanh thu phòng mà doanh thu các dịch vụ đi kèm cũng được tối ưu hóa.
  • Sử dụng Dynamic Pricing còn là cách để xác định lại giá trị của khách sạn so với đối thủ cạnh tranh, phản ứng của thị trường đối với khách sạn (bằng các đặt phòng) như thế nào để khách sạn biết được mình đang ở đâu trên thương trường.

Tuy nhiên Dynamic Pricing sẽ gây ra lo lắng cho khách hàng và khiến họ giảm đi niềm tin vào thương hiệu. Các chuyên gia tiếp thị cho rằng đôi khi, chính sự đơn giản và minh bạch là những yếu tố chinh phục khách hàng hiệu quả nhất. Định hướng rõ ràng và có chiến lược về giá là điều mà các nhà quản lý khách sạn nên quan tâm hàng đầu để cân bằng được doanh thu và sự trung thành của khách hàng.

PMS GIHOTECH – Phần mềm quản lý khách sạn cao cấp của người Việt.

Liên hệ hotline 0902 530 968 hoặc 090 709 1689 để được tư vấn giải pháp quản lý khách sạn toàn diện.

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *