fbpx

OTA LÀ GÌ? VAI TRÒ CỦA OTA TRONG KINH DOANH KHÁCH SẠN

 

OTA là gì?

OTA là viết tắt của cụm từ Online Travel Agent và được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là Đại lý du lịch trực tuyến. Các công ty này sẽ bán các sản phẩm liên quan đến du lịch cho khách hàng trên một nền tảng website. Những sản phẩm này có thể bao gồm khách sạn, chuyến bay, gói du lịch, dịch vụ cho thuê xe. Các đại lý du lịch này sẽ cung cấp cho các đơn vị khách sạn 1 tài khoản trên website thương mại của họ. Các khách sạn có thể đưa các thông tin, hình ảnh, các chỉ dẫn quan trọng, cập nhật tình trạng phòng như loại phòng, số lượng phòng trống, giá bán, các chương trình khuyến mại của khách sạn và các dịch vụ du lịch khác. Tại đây, du khách có thể tìm kiếm, so sánh, lựa chọn và đặt phòng khách sạn theo nhu cầu, sở thích và túi tiền của họ. Các giao dịch mua bán, thanh toán đều được thực hiện thông qua hình thức online.

Cơ chế hoạt động của OTA với khách sạn cũng như du khách đặt phòng

Đối với khách sạn

Khách sạn đăng ký thông tin của mình lên các website OTA để bán phòng. Khách sạn phải trả phí hoa hồng cho các OTA dựa trên các booking được đặt thành công. Mức phí này nằm trong khoảng thừ 10-20% tùy vào từng kênh.

Khách sạn sẽ quản lý các kênh phân phối OTA này bao gồm việc cập nhật trình trạng phòng trống, giá của từng loại phòng mà người ta thường gọi là quản lý allotment.

Đối với du khách

Du khách đặt phòng trên OTA, tùy vào mỗi OTA mà du khách sẽ có được những chính sách hậu mãi riêng khi đăng ký là thành viên của những kênh OTA này. Trong quá trình đặt phòng du khách có thể chọn lựa hình thức thanh toán tiền phòng bằng thẻ thanh toán quốc tế hoặc chỉ cần cung cấp thông tin thẻ tín dụng. Một số trang OTA còn cho phép khách hàng thanh toán trực tiếp tại khách sạn đi đến nhận phòng.

OTA trên thế giới và OTA ở Việt Nam như thế nào?

Trên thế giới, OTA đã rất phổ biến, một số công ty du lịch trực tuyến nổi tiếng trên thế giới có thể kể đến:

  • Expedia, Inc: Hiện là công ty du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới, các sản phẩm trực thuộc công ty: Expedia.com, Hotels.com, Hotwire.com, …
  • com: là chủ của booking.com, agoda.com, rentalcars.com, …
  • Sabre Holdings: chủ của Travelocity, lastminute.com, …
  • Orbitz Worldwide, Inc: chủ của Orbitz.com, CheapTickets, ebookers, …
  • com

Tại Việt Nam OTA là một khái niệm còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, do đặc thù của thị trường Việt Nam các kênh bán phòng trực tuyến OTA cũng có nhiều sự thay đổi để phù hợp hơn. Điển hình có thể nhắc đến mô hình TA (Travel Agency) và OTA (Online Travel Agency) được kết hợp với nhau như là: chudu24, mytour.vn, yesgo.vn, ivivu.com, Avia.vn, Abay.vn, ….

Tại sao khách sạn nên hợp tác với OTA?

Trong thời đại 4.0 với sự phát triển mạnh mẽ của internet như hiện nay, kinh doanh online trở thành xu hướng và kinh doanh phòng khách sạn cũng không nằm ngoài xu hướng này. Từ khía cạnh này mà các trang bán phòng khách sạn trung gian (OTA) đã ra đời và phát triển mạnh mẽ. Các trang này đem lại hiệu quả cao cho những khách sạn mới và muốn vươn ra thị trường quốc tế.
Ngay cả khi bạn đã có website của khách sạn hoạt động hiệu quả thì việc kinh doanh qua các trang OTA vẫn rất cần thiết vì nó mang lại nhiều lợi ích như sau:

  • OTA là kênh marketing cho khách sạn, hỗ trợ quảng bá thương hiệu: Với sự phát triển Internet hiện nay, thương mại điện tử đang ngày càng phát triển và chiếm ưu thế trong các giao dịch, bất cứ lúc nào cần về thông tin hay mua một sản phẩm nào đó hầu như khách hàng đều vào Google để tìm kiếm. Mặt khác OTA đã quá quen thuộc với các khách hàng trên thế giới, đảm bảo đươc độ uy tín, thương hiệu cho khách hàng hoàn toàn yên tâm khi tiến hành đặt phòng trên những trang này. Chính vì vậy hợp tác với OTA thì các sản phẩm khách sạn của bạn sẽ góp mặt vào trên trang web này, từ đó khách hàng mọi nơi đều dễ dàng tiếp cận với khách sạn của bạn, đó chính là hình thức marketing, quảng bá thương hiệu mà không hề tốn chi phí.
  • Tăng doanh thu: OTA thu hút lượng khách hàng đặt phòng trực tuyến ổn định đến khách sạn của bạn, rõ ràng hoạt động kinh doanh sẽ đi lên nhờ lượng khách đặt phòng ổn định từ các đại lý trung gian này.
  • Ngoài phòng nghỉ bạn còn có thể bán kèm các dịch vụ khác: Ngoài việc bán phòng thì các chủ khách sạn hoàn toàn có thể đăng tải các dịch vụ đi kèm mà khách sạn cung cấp như: Spa, ăn uống, đưa đón, …. Vì vậy khi bán các sản phẩm thông qua OTA giúp khách sạn có lượng khách đặt phòng ổn định, tăng doanh thu hàng tháng.
  • Giá trị kết hợp: OTA thường xuyên làm việc với các khách sạn trong vùng, cụ thể là hợp tác với các nhà hàng, các công ty du lịch, đại lý vé máy bay, … Điều đấy có thể tạo ra nhiều cơ hội hợp tác lâu dài giữa khách sạn với các công ty dịch vụ.
  • Môi trường cạnh tranh lành mạnh: OTA là tổ hợp của nhiều khách sạn lớn nhỏ, mọi khách sạn đều có thể tham gia đăng tải các sản phẩm trên các trang web OTA. Từ đó các chủ khách sạn có thể thấy được hết các sản phẩm của đối thủ, biết được thế mạnh, các điểm yếu của mình. Điều đó làm thôi thúc các khách sạn ngày càng cải thiện dịch vụ, phát huy thế mạnh, chiếm lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
  • Tăng lượng traffic: Chi phí chi trả cho các chiến dịch marketing dài hạn không phải lo nhỏ và là một thách thức cho các khách sạn vừa và nhỏ khi mới đi vào hoạt động. Nhưng khi khách sạn của bạn góp mặt vào các trang web OTA, các khách hàng sau khi xem xét các sản phẩm chắc chắn sẽ tìm đến trang web của khách sạn của bạn để tìm hiểu thêm thông tin, điều đó đã vô tình làm tăng lượng traffic, góp phần nâng thứ hạng cho website của bạn. Điều đặc biệt hơn để tạo sự hài lòng, tin tưởng từ khách hàng khi tìm hiểu thông tin qua website của mình thì điều đầu tiên phải cho khách hàng thấy được sự chuyên nghiệp trong từng chi tiết của một website khách sạn. Vì vậy bạn cần nhờ đến các chuyên gia thiết kế website khách sạn, du lịchđể tạo được độ chuyên nghiệp, làm hài lòng khách hàng.

Thời buổi cạnh tranh khóc liệt, thương trường là chiến trường và bất kỳ một sàn đấu nào cũng sẽ là một cuộc chiến và chỉ mang vinh quang về cho chiến binh nào có đủ kỹ năng, kiên trì, bền bỉ và dũng cảm nhất. Trên đây là những lợi nhuận mà OTA mang về cho khách sạn, nhưng bên cạnh đó các chủ khách sạn cũng nên lưu ý khi sử dụng mô hình OTA để đạt được hiệu quả cao nhất.

Vậy làm thế nào để kinh doanh trên OTA đạt hiệu quả cao?

Một là, Bạn nên dõi thường xuyên lượng đặt phòng khách sạn trực tuyến hàng ngày, hàng tuần hàng tháng để nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng mục tiêu theo từng khu vực.

Hai là, Bạn nên gặp các đại diện của OTA khoảng 3 tháng 1 lần để nhờ họ cho chúng ta report về tỷ lệ chuyển đổi, xu hướng booking của khách: khách hàng thích đặt trước 1 tháng, 2 tháng hay last minute, khách thường book 2 đêm hay 3 đêm. Từ những con số này, bạn sẽ phối hợp với OTA để đưa ra những mức giá phù hợp với khách hàng, vượt qua đối thủ cạnh tranh.

Ba là, Bạn cần thường xuyên phối hợp với OTA càng nhiều càng tốt vì họ biết mức giá mà đối thủ đưa ra, họ biết điểm mạnh, yếu của khách sạn đối thủ trên website của OTA vì vậy, họ sẽ tư vấn chiến lược phù hợp cho bạn.

Việc đưa khách sạn nên các trang OTA sẽ giúp bạn mang lại nguồn khách hàng ổn định. Tuy nhiên, bạn phải thường xuyên theo dõi đơn đặt phòng và phối hợp chặt chẽ với các trang OTA để đưa ra chiến lược phù hợp. Bên cạnh đó để đồng thời quản lý được nhiều kênh OTA hiệu quả, cập nhật thông tin dịch vụ và phòng lên các trang này đồng loạt, chính sách giá linh hoạt theo thị trường nhưng tiết kiệm về nhân lực và cạnh tranh với đối thủ về thời gian. Bạn nên nghiên cứu về sản phẩm quản lý kênh phân phối Channel Manager gọi tắt là CMS nhé.

Top 12 đại lý du lịch trực tuyến phổ biến nhất mà chủ khách sạn nên quan tâm.

1. Booking.com

Booking.com thuộc sở hữu của cùng một công ty với Priceline và là một trong những đại lý du lịch trực tuyến lâu đời nhất, được thành lập vào năm 1996. Công ty có trụ sở chính tại Amsterdam, Hà Lan và trang web có danh sách gần với 200 quốc gia khác nhau trên thế giới. Giống như nhiều OTA trên thị trường, Booking.com cung cấp cho người dùng khả năng đặt khách sạn, nhà nghỉ, nhà nghỉ và các loại chỗ ở tương tự khác, đồng thời hoạt động như một dịch vụ tổng hợp giá vé du lịch.

2. Expedia.com

Expedia.com là một dịch vụ đặt phòng du lịch và OTA chính được điều hành bởi Tập đoàn Expedia, công ty cũng sở hữu một số công ty con. Nó có trụ sở tại Bellevue, Washington, Hoa Kỳ và được thành lập vào năm 2001. Đây là một trong những công ty du lịch có doanh thu cao nhất trên thế giới và có các địa điểm tại 40 quốc gia. Khách hàng có thể đặt khách sạn, nhà nghỉ, B & B, chuyến bay, cho thuê xe, các hoạt động và các dịch vụ du lịch khác. Về mặt tiếp thị, nó nhấn mạnh vào chỗ ở giá rẻ và giá cả phải chăng.

3. Hotels.com

Hotels.com là dịch vụ cho phép người dùng đặt khách sạn, chỗ ở B & B và căn hộ trực tuyến. Nó có trụ sở tại Dallas, Texas, Hoa Kỳ và thuộc sở hữu của Tập đoàn Expedia. Nền tảng hoạt động trên quy mô quốc tế và một phần rất lớn trong mô hình kinh doanh của nó dựa trên hoạt động kinh doanh lặp lại. Thật vậy, một thành phần chính của dịch vụ cung cấp của công ty là chương trình Rewards Phần thưởng của Hotels.com, nơi người dùng có thể yêu cầu giảm giá sau mỗi 10 lần lưu trú qua đêm được đặt qua dịch vụ. Hotels.com là một phần của Tập đoàn Expedia.

4. Agoda

Agoda là một dịch vụ đặt phòng toàn cầu, có trụ sở tại Singapore. Giống như một số OTA khác trong danh sách này, nó là một phần của Đặt phòng Holdings; công ty mẹ đằng sau Booking.com. Mạng Agoda cung cấp cho người dùng lựa chọn hơn một triệu khách sạn hoặc nhà nghỉ, tập trung mạnh vào thị trường châu Á, mặc dù nó cũng đang ngày càng nhắm mục tiêu đến châu Âu và châu Mỹ. Về phương pháp tiếp thị, công ty tập trung mạnh vào việc cung cấp cho khách hàng chỗ ở giá rẻ hoặc giảm giá.

5. Wikimedia

Như đã nêu trước đây, Wikimedia được sở hữu bởi Booking Holdings, cùng công ty vận hành Booking.com. Tuy nhiên, công ty Wikimedia có trụ sở chính tại Norwalk, Connecticut, Hoa Kỳ. Sự khác biệt chính giữa Wikimedia và Booking.com là Wikimedia tập trung nhiều hơn vào thị trường du lịch giảm giá. Kể từ khi Piceline.com hợp tác với trang chủ, khách sạn của bạn sẽ hiển thị trên trang web khi được liệt kê vào trang web.

6. HRS.com

HRS.com là một trang web đại lý du lịch trực tuyến, có trụ sở tại Cologne, Đức, với các văn phòng lớn ở London, Paris và New York. Nó bắt đầu cuộc sống như một công ty du lịch ngoại tuyến và công ty được thành lập vào năm 1972. Trong khi dịch vụ HRS.com cung cấp dịch vụ đặt phòng khách sạn cho cả khách du lịch tư nhân và khách du lịch kinh doanh, nó tập trung rõ ràng vào nhóm sau, thúc đẩy đặc biệt chiết khấu phần trăm, hoặc ‘tỷ lệ kinh doanh’. Do đó, nó có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho các khách sạn đang ưu tiên khách hàng doanh nghiệp.

7. Airbnb.com

Airbnb là một thị trường khách sạn trực tuyến, cho phép các thành viên cung cấp chỗ ở hoặc đặt phòng qua đêm. Dịch vụ của nó chủ yếu bao gồm ở nhà, mặc dù thương hiệu đã phân nhánh và bây giờ cũng liệt kê các khách sạn. Tuy nhiên, Airbnb có xu hướng khá nghiêm ngặt về các khách sạn mà nó sẽ cho phép được liệt kê trên nền tảng của mình, vì chúng phải đáp ứng các tiêu chí nhất định. Thông thường, một khách sạn sẽ cần phải chứng minh rằng nó có các đặc điểm thiết kế độc đáo, rằng các phòng của nó có ảnh hưởng địa phương rõ ràng và khách có quyền truy cập vào các không gian chung.

8. Orbitz.com

Orbitz.com là một công cụ tìm kiếm du lịch trực tuyến và OTA, hoạt động như một công ty con của Tập đoàn Expedia. Mặc dù chủ yếu hướng đến thị trường Mỹ, nhưng nó cung cấp một loạt các lựa chọn du lịch quốc tế. Bên cạnh việc cung cấp đặt phòng khách sạn, nó cũng phục vụ cho các chuyến bay, thuê xe, du lịch trên biển và giao dịch trọn gói. Dịch vụ này đã được Tập đoàn Expedia mua lại vào năm 2015, với một số nguồn thông báo rằng nó sẽ giúp họ cạnh tranh với thành phần của mô hình kinh doanh của Holdings Holdings. Nhấn vào đây để liệt kê khách sạn của bạn vào Booking.com.

Vì Orbitz.com là một phần của Tập đoàn Expedia, khách sạn của bạn sẽ hiển thị trên Orbitz.com khi được liệt kê vào Expedia. 

9. Laterooms.com

LateRooms.com là một nền tảng đặt phòng khách sạn chuyên dụng, có trụ sở tại Manchester, Vương quốc Anh. Công ty được thành lập vào năm 1999, nhưng không cung cấp dịch vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến cho đến năm 2002. Là một nền tảng, lateRooms.com nhấn mạnh rõ ràng vào việc thu hút khách hàng tìm kiếm các giao dịch vào phút cuối trong các kỳ nghỉ qua đêm, bao gồm cả đặt phòng trong cùng một ngày. Trong nhiều trường hợp, những giao dịch muộn này được bán giảm giá. Do đó, nó có thể là một lựa chọn vững chắc cho các khách sạn có xu hướng có phòng trống mà họ cần phải lấp đầy.

10. TripAdvisor

Nền tảng TripAdvisor.com là một dịch vụ du lịch và nhà hàng trực tuyến, chủ yếu tập trung vào các đánh giá và nội dung khác do người dùng tạo. Tuy nhiên, nó cũng có một dịch vụ đặt phòng khách sạn tích hợp. Bản thân công ty có trụ sở tại Needham, Massachusetts, Hoa Kỳ và được thành lập vào năm 2000. TripAdvisor làm việc với các đối tác kết nối của bên thứ ba, hiển thị giá khách sạn trực tiếp và danh sách phòng trống. Trang web này cũng có quan hệ đối tác quảng cáo với Expedia và công ty con của Expedia.

11. Trip.com

Có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc, Trip.com là công ty du lịch trực tuyến lớn nhất nước này. Nó chủ yếu nhắm vào thị trường Trung Quốc, bao gồm cả khách du lịch trong nước và quốc tế, và phần lớn doanh thu của nó đến từ những người sống ở các thành phố Thượng Hải, Bắc Kinh, Thâm Quyến và Quảng Châu.

12. Travelocity

Thương hiệu Travelocity được thành lập vào năm 1996, khiến nó trở thành một trong những OTA hoạt động lâu đời hơn trên thị trường và hiện tại nó cũng thuộc sở hữu của Tập đoàn Expedia. Công ty có trụ sở tại Dallas, Texas, Hoa Kỳ. Về cách nó khác biệt với thương hiệu mẹ của nó, Travelocity tập trung gia tăng vào các giao dịch trọn gói và cung cấp trải nghiệm du lịch tích cực. Một trong những tính năng độc đáo của nó là chương trình “Travel for Good”, nơi khách hàng được thưởng nếu họ tham gia vào các cơ hội tình nguyện khi đi du lịch.

Trên đây là top 12 kênh OTA để khách sạn tham khảo khi muốn đẩy mạnh về mảng kinh doanh du lịch trực tuyến. Nếu cần tư vấn thêm về các sản phẩm phần mềm quản lý khách sạn PMS, liên hệ ngay với chúng tối theo số 0902 530 968 hoặc 090 709 1689 nhé !!!

PMS GiHoTech – Phần mềm quản lý khách sạn cao cấp của người Việt.

Bạn mua sự tiện lợi, chúng tôi bán sự hài lòng.

 

 

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *