fbpx

QUẢN TRỊ DOANH THU KHÁCH SẠN LÀ GÌ?

Quản trị doanh thu khách sạn trong tiếng Anh là Hotel Revenue Management.  Tại Việt Nam khái niệm này còn khá mới đối với các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn. Cùng GiHoTech tìm hiểu xem Quản trị doanh thu khách sạn là gì? nhé !!!

Quản trị doanh thu khách sạn là phương thức ứng dụng những kỹ thuật phân tích một cách khoa học nhằm dự đoán hành vi của người tiêu dùng ở cấp độ vi mô; tối ưu hóa sản phẩm và giá bán nhằm tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận cho khách sạn. Mục tiêu hàng đầu của Quản trị doanh thu khách sạn là bán những sản phẩm của khách sạn đến đúng khách hàng mục tiêu, đúng giá, đúng thời điểm và đúng kênh phân phối nhằm tối ưu hóa doanh thu và đạt được các mục tiêu kinh doanh đề ra của khách sạn.

Tại sao khách sạn cần đến Quản trị doanh thu ?

Quản trị doanh thu sẽ giúp cho chủ khách sạn và những nhà quản lý khách sạn điều hành hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả. Quản trị doanh thu khách sạn sẽ hỗ trợ tốt nhất cho Tổng quản lý (General Manager), Giám đốc kinh doanh và tiếp thị (Director of Sales & Marketing), Giám đốc tài chính (CFO) của khách sạn trong việc định hướng hoạt động kinh doanh khách sạn; xây dựng kế hoạch kinh doanh và đặt ra những mục tiêu kinh doanh phù hợp; dự đoán được tình hình kinh doanh trong tương lai để có những phản ứng kịp thời trong kinh doanh; hướng tới việc xây dựng một nền tảng kinh doanh vững chắc và có định hướng mục tiêu rõ ràng và hiệu quả.

Cách quản trị doanh thu và chi phí của khách sạn.

Giá bình quân (Average Daily Rate)

Giá bình quân là một trong những số liệu quan trọng nhất bởi vì nó đo lường mức giá trung bình mà khách phải trả cho mỗi phòng tại khách sạn của bạn. Chỉ số này cho phép đo lường và so sánh doanh thu phòng được tạo ra trong một khoảng thời gian cụ thể so với số tiền doanh thu phòng được trả bởi khách và khối lượng phòng bị chiếm dụng tại khách sạn.

Bằng cách hiểu giá bình quân của bạn ở đâu trong mùa cao điểm và mùa chậm, bạn có thể tạo các chiến dịch quảng cáo có thể giúp tăng lưu lượng truy cập và tăng doanh thu trong những khoảng thời gian tương ứng. Nó cũng cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách bạn xếp chồng lên so với đối thủ cạnh tranh địa phương. Điều này lần lượt cho phép bạn tối đa hóa thu nhập của mình trong thời gian cao điểm trong năm và quản lý tài sản của bạn trong các mùa yên tĩnh.

Chi phí tính trên mỗi phòng

Thật không may, quản lý doanh thu không phải là tất cả về doanh thu – bạn cũng cần theo dõi chi phí của mình. Biết chi phí trung bình phát sinh cho mỗi phòng chiếm dụng cho phép bạn đưa ra quyết định tiếp thị và giá cả sáng suốt hơn.

Dưới đây là 6 chi phí biến đổi để xem xét:

  • Chi phí nhân viên: Nếu bạn thuê nhân viên dọn vệ sinh, bạn cần tính đến các chi phí này. Để tính chính xác nhất chi phí lao động trung bình cho mỗi phòng bị chiếm dụng, hãy lấy tổng số lao động cộng với chi phí lợi ích trong một khoảng thời gian và chia cho số phòng được phục vụ.
  • Chi phí vệ sinh, vật tư và tiện nghi: Xác định chi phí trung bình để thay thế các vật dụng tiện nghi có thể sử dụng được như tiêu dùng và xà phòng. Các chi phí này có thể dao động từ $1 đến $20 mỗi phòng tùy thuộc vào mức độ dịch vụ và mức độ cung cấp của bạn là sang trọng hay không. Đừng quên tính toán chi phí trung bình của việc làm sạch, bao gồm cả hóa chất dùng cho mỗi phòng.
  • Chi phí giặt là: Làm sạch khăn trải giường và khăn tắm sau mỗi lần ở lại với giá bao nhiêu? Tính toán chi phí giặt ủi trung bình cho mỗi phòng bị chiếm bằng cách cộng thêm lao động, hóa chất giặt và chi phí tiện ích phát sinh rồi chia cho số phòng bị chiếm trong khoảng thời gian đó.
  • Tiện ích:Khách sử dụng đèn, xem TV, tắm nước nóng, chạy máy sưởi hoặc điều hòa không khí, sạc điện tử, v.v. đều tốn phí. Vì lý do này, chi phí tiện ích cho mỗi phòng chiếm dụng cũng sẽ cần phải được ước tính.
  • Chi phí bảo trì, cải tạo:Bạn có thể lên kế hoạch tân trang lại phòng của mình sau mỗi bốn đến bảy năm, vì vậy tốt nhất là nên cân nhắc đầu tư trước. Phân bổ trung bình 3% giá phòng được tạo ra cho ngân sách chi tiêu vốn vào việc cải tạo phòng. Chẳng hạn, một phòng 100 đô la sẽ khiến bạn mất 3 đô la chi phí vốn mỗi đêm mà nó bị chiếm dụng.
  • Chi phí hoa hồng: Mặc dù không phải là chi phí liên quan đến dọn phòng, đây là những chi phí biến đổi mà bạn sẽ phải chịu nếu bạn bán phòng thông qua OTA hoặc các kênh phân phối khác.

Mẹo tăng công suất phòng

Một là, Biết vị trí cạnh tranh của bạn

Điều quan trọng là quan tâm về mức giá của bạn và về giá của đối thủ cạnh tranh. Hiểu rõ về lợi thế và những điểm còn hạn chế của bạn so với các khách sạn khác cùng địa phương giúp bạn có kế hoạch giá phù hợp.

Hai là, Điều chỉnh giá của bạn

Ngành du lịch biến động thường xuyên. Áp dụng một mức giá cứng ngắt có nghĩa là bạn sẽ bỏ lỡ các cơ hội lớn trong thời kỳ bùng nổ kinh doanh và có thể khiến khách hàng rời khỏi bạn trong thời gian bán hàng. Theo dõi những thay đổi của thị trường, sau đó phản ánh chúng theo tỷ lệ của riêng bạn. Tìm hiểu thêm về Dynamic Pricing và những tác động tích cực của nó tới doanh thu khách sạn.

Ba là, Theo dõi mức độ chiếm dụng của bạn và các sự kiện địa phương

Mỗi điểm đến đều có mùa cao điểm và hầu hết các sự kiện vào các thời điểm khác nhau trong năm sẽ làm tăng lưu lượng truy cập. Nếu bạn không tính đến điều này, bạn có thể bỏ lỡ các nguồn khách có khối lượng lớn, khiến các chiến dịch thất bại và những nỗ lực của bạn không mang lại kết quả.

Bốn là, Kiểm tra các kênh đặt phòng của bạn (hoặc tạo ra chúng nếu bạn chưa có)

Nếu bạn không quảng cáo khách sạn của mình trên bất kỳ kênh OTA nào, bạn nên nghiêm túc xem xét việc đó. OTA là một nguồn dữ liệu phong phú, nơi thu hút rất nhiều người đặt kỳ nghỉ của họ thông qua bên thứ ba (điển hình như Booking xử lý hơn 1,5 triệu lượt đặt phòng mỗi ngày). 

Cạm bẫy quản lý doanh thu phòng

Có ba lỗi RevPAR (Revenue Per Available Room nghĩa là chỉ số thể hiện mức doanh thu thu được dựa trên số phòng hiện có của khách sạn) phổ biến mà các nhà cung cấp dịch vụ lưu trú nhỏ mắc phải. Bạn cần lưu ý để tráng trong việc kinh doanh của mình.

1. Quá phụ thuộc vào các OTAs

Đừng phân bổ quá nhiều phòng cho một công ty du lịch trực tuyến. Họ lôi kéo khách du lịch bằng các khoản giảm giá của họ và mặc dù điều đó sẽ làm tăng tỷ lệ lấp đầy phòng của bạn trong thời gian ngắn, nhưng dĩ nhiên, bạn sẽ mất tiền trong thời gian dài vì chi phí cho dịch vụ đó là khá cao, chưa kể, nếu chẳng may, website gặp trục trặc thì chẳng phải lượng booking của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Học cách đạt được sự cân bằng giữa các đặt phòng trực tiếp và bên thứ ba là rất cần thiết. Ngoài ra bạn nên có chính sách thu thập thông tin khách hàng đến từ các kênh OTA cũng như các đối tác du lịch. Đi kèm với đó là những chính sách ưu đãi nhằm thu hút lượng này khách đặt phòng trực tiếp tại khách sạn vào các đợt nghỉ dưỡng kế tiếp.

2. Đánh giá thấp phòng của mình

Đừng cố tính phí ít hơn cho các phòng nhằm thu hút nhiều khách hơn. Thay vào đó, hãy tăng giá trị cảm nhận cho khách về căn phòng của bạn bằng cách thêm các tính năng bổ sung thực sự cần thiết. Sự thật là nếu tính giá cao hơn và có ít khách hơn, nhưng doanh thu của bạn sẽ tăng hơn (và dĩ nhiên việc phục vụ khách cũng tốt hơn).

3. Chi phí quá nhiều

Hãy cố gắng giảm lãng phí trong chi tiêu của bạn, đặc biệt là điện – nước nhưng đảm bảo không ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách.

Một lĩnh vực khác cần lưu ý là bữa ăn sáng. Bạn có thấy rằng mình luôn dự trữ quá mức và phần lớn trong số đó sẽ bị lãng phí nếu quá lâu không được dùng hết? Đánh giá số lượng thực sự cần để nguyên liệu không bị vứt vào thùng rác cùng với số tiền tương ứng đã chi cho nó để tối ưu chi phí. Phương án để tối thiểu chi phí cho bữa sáng là nắm rõ số lượng khách sẽ dùng bữa sáng vào ngày kế tiếp và kiểm soát hàng tồn kho trực tuyến để tránh lãng phí và thất thoát. Để làm tốt 2 nhiệm vụ này bạn cần có phần mềm quản lý khách sạn và một phần mềm quản lý mua hàng tốt.

Mẹo tăng doanh thu phòng

1. Hạn chế thời gian lưu trú

Đây là cách tốt nhất để tăng doanh thu trên mỗi phòng tại khách sạn

Thời gian lưu trú tối thiểu (minLOS) có thể được áp dụng khi bạn dự đoán một khoảng thời gian có nhu cầu cao theo sau là nhu cầu thấp. Bằng cách chấp nhận thời gian lưu trú dài hơn và từ chối thời gian lưu trú ngắn hơn để được lợi. Nó giúp bạn tăng tỷ lệ lấp đầy trong giai đoạn sau đó (để duy trì trong thời gian có nhu cầu cao, tràn lan trên phạm vi vào thời kỳ ít đòi hỏi hơn).

Thời gian lưu trú tối đa (maxLOS) có thể được áp dụng khi bạn mong đợi có thể bán hết phòng với mức giá cao hơn. Bạn không chấp nhận đặt phòng ở mức chiết khấu cụ thể cho nhiều đêm ở lại kéo dài trong thời gian bán hết. Khách muốn ở lại quá thời gian lưu trú tối đa có thể phải trả mức giá cho các đêm tiếp theo.

Tốt nhất là thực hiện các hạn chế LOS tối thiểu khi bạn đang mong đợi một khoảng thời gian chiếm dụng cao để giai đoạn sau vẫn còn sinh lợi. Điều này có nghĩa là thời gian bận rộn sẽ tràn vào thời gian yên tĩnh hơn.

LOS tối đa nên được thực hiện khi bạn có kế hoạch bán phòng với mức giá cao hơn. Bạn không nên chấp nhận mức giá chiết khấu cho nhiều lần lưu trú trong thời gian này và những khách muốn ở lại ngoài thời gian lưu trú tối đa có thể bị tính phí cao. Lưu ý rằng tất cả những điều trên, bạn cần phải cẩn thận. Nếu không có đủ nhu cầu hoặc nếu các chiến thuật này được thực hiện kém, nó có thể có tác động tiêu cực đến lợi nhuận của bạn.

2. Xem lại các thuộc tính loại phòng

Cập nhật xu hướng lựa chọn phòng của khách hàng qua các báo cáo thông kê hàng tuần, tháng và năm. Theo thống kê, các khách sạn/ resort ở gần biển có doanh thu cho hạng phòng có 2 giường ngủ (Twin) cao hơn phòng có 1 giường (Double) do khách hàng thường là những đoàn khách của các công ty du lịch, du lịch gia đình. Bên cạnh đó khách hàng còn đặc biệt ưa thích phòng có ban công thoáng mát để ngắm cảnh và thưởng thức cà phê, nghe nhạc tại phòng.  Tìm hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, các yếu tố tác động từ du lịch địa phương và khả năng đáp ứng của khách sạn sẽ góp phần tăng doanh thu một cách hiệu quả.

3. Tăng cường doanh thu trực tiếp tại khách sạn.

Tăng giá phòng bằng cách các dịch vụ đi kèm của khách sạn cũng là 1 phương pháp được ưa chuộng của nhiều khách sạn. Việc tạo các combo dịch vụ đi kèm phòng nghỉ giúp tăng trải nghiệm của khách hàng, tăng giá trị của phòng nghỉ và từ đó đem lại doanh thu tốt hơn. Ví dụ, giá phòng nghỉ xe đưa đón miễn phí từ sân bay, bữa sáng miễn phí, các suất chăm sóc da tại Spa, ….

Công cụ đắc lực của nhà quản trị khách sạn chính là một phần mềm quản lý khách sạn toàn diện.

Liên hệ Hotline 0902 530 968 hoặc 090 709 1689 để được tư vấn !!!

PMS GiHoTech –  Phần mềm quản lý khách sạn cao cấp của người Việt

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *